GST Cancellation: జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దు చేయాలా? కొత్త రూల్స్ ఇవే!

జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దు చేయాలా? దరఖాస్తు విధానం, ఆటోమేటిక్ అప్రూవల్, పన్ను బకాయిలు, కొత్త రూల్స్ వివరాలు తెలుసుకోండి.

హెచ్ఎం డిజిటల్ డెస్క్
Published on: 10 Oct 2026 12:20 AM IST
GST Cancellation Rules
X

GST Cancellation Rules

వ్యాపారం నిలిపివేయాలని అనుకుంటున్నారా? లేదా ఇకపై జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ అవసరం లేదా? అయితే జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దుకు సంబంధించిన నిబంధనలను తప్పనిసరిగా తెలుసుకోవాలి. దరఖాస్తు ఎలా చేయాలి? ఎన్ని రోజుల్లో అనుమతి లభిస్తుంది? పన్ను బకాయిలు ఉంటే ఏమవుతుంది? ఆటోమేటిక్ అప్రూవల్ ఎవరికి వర్తిస్తుంది? ఈ వివరాలు తెలుసుకుందాం.

జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్‌ను ఎప్పుడు రద్దు చేసుకోవచ్చు?

వ్యాపారం పూర్తిగా నిలిచిపోయినప్పుడు, సంస్థ కార్యకలాపాలు ముగిసినప్పుడు లేదా వ్యాపారాన్ని మరొకరికి బదిలీ చేసినప్పుడు జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దు కోసం దరఖాస్తు చేసుకోవచ్చు. అలాగే సంస్థ నిర్మాణంలో మార్పుల కారణంగా కొత్త పాన్ నంబర్ వచ్చినప్పుడు, విలీనం లేదా విభజన జరిగినప్పుడు కూడా రిజిస్ట్రేషన్ రద్దు అవసరం కావచ్చు. ఇక వ్యాపారానికి జీఎస్టీ నమోదు అవసరం లేని పరిస్థితుల్లోనూ నిబంధనల ప్రకారం దరఖాస్తు చేసుకోవచ్చు.

సాధారణంగా రిజిస్ట్రేషన్ రద్దుకు కారణమైన సంఘటన జరిగిన 30 రోజుల్లోపు దరఖాస్తు చేయాలి. ఇందుకోసం జీఎస్టీ పోర్టల్‌లో జీఎస్టీ ఆర్‌ఈజీ-16 (GST REG-16) ఫారమ్‌ను సమర్పించాలి. ఇందులో రద్దుకు కారణం, రద్దు అమల్లోకి రావాల్సిన తేదీ, నిల్వల్లో ఉన్న వస్తువులు, వాటిపై చెల్లించాల్సిన పన్ను వివరాలను అందించాలి.

జీఎస్టీ రద్దుకు అనుమతి రావాలంటే ఏం చేయాలి?

జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దు దరఖాస్తు చేసే ముందు పెండింగ్‌లో ఉన్న పన్ను రిటర్నులను దాఖలు చేయాలి. చెల్లించాల్సిన పన్నులు, వడ్డీ, ఇతర బకాయిలను నిబంధనల ప్రకారం పరిష్కరించాలి. కోర్టు లేదా సంబంధిత అధికారుల ఆదేశాల ప్రకారం చెల్లింపులు నిలిపివేయని సందర్భాల్లో, వర్తించే పన్ను బకాయిలను చెల్లించడం అవసరం.

ఒక పన్ను కాలానికి జీఎస్టీఆర్-1 లేదా ఇన్వాయిస్ ఫర్నిషింగ్ ఫెసిలిటీ ద్వారా వివరాలు సమర్పించినట్లయితే, సంబంధిత నిబంధనల ప్రకారం జీఎస్టీఆర్-3బీ రిటర్నును కూడా దాఖలు చేయాలి. ఈ ప్రక్రియలను పూర్తి చేయకపోతే దరఖాస్తు ఆమోదంలో సమస్యలు ఎదురయ్యే అవకాశం ఉంటుంది.

ఆటోమేటిక్ అప్రూవల్ ఎవరికి లభిస్తుంది?

ప్రెస్ ఇన్ఫర్మేషన్ బ్యూరో వెల్లడించిన వివరాల ప్రకారం, ఇన్‌పుట్ ట్యాక్స్ క్రెడిట్ (ఐటీసీ) వినియోగానికి సంబంధించిన కొన్ని షరతులు నెరవేర్చిన పన్ను చెల్లింపుదారులకు ఆటోమేటిక్ ఆమోద ప్రక్రియ వర్తించవచ్చు. రిజిస్ట్రేషన్ ఉన్నప్పటి నుంచి గత పన్ను కాలాల్లో ఏ నెలలోనూ రూ.2.5 లక్షలకు మించి ఐటీసీ పొందని దరఖాస్తుదారులు నిర్దేశిత షరతులను పాటిస్తే ఈ విధానానికి అర్హులు కావచ్చు.

అయితే, ఏదైనా గత నెలలో రూ.2.5 లక్షలకు మించి ఐటీసీ పొందినవారు సంబంధిత నిబంధనలకు అనుగుణంగా దరఖాస్తు ప్రక్రియను పూర్తి చేయాలి. దరఖాస్తు ఆమోదం, తుది రిటర్నుల సమర్పణ, ఇతర ఫారమ్‌ల వినియోగం విషయంలో అధికారిక మార్గదర్శకాలను పరిశీలించాలి. ఆటోమేటిక్ ఆమోదానికి అర్హత ఉందని భావించినప్పటికీ, వర్తించే షరతులను నిర్ధారించుకోవడం ముఖ్యం.

రిటర్నులు దాఖలు చేయకపోతే జీఎస్టీ రద్దవుతుందా?

వరుసగా ఆరు నెలలకు పైగా జీఎస్టీ రిటర్నులు దాఖలు చేయకపోవడం లేదా సెంట్రల్ జీఎస్టీ నిబంధనల ప్రకారం అవసరమైన బ్యాంకు వివరాలను సమర్పించకపోవడం వంటి సందర్భాల్లో రిజిస్ట్రేషన్ రద్దయ్యే అవకాశం ఉంది. నిబంధనలకు అనుగుణంగా వ్యవహరించని వ్యాపారాలపై సంబంధిత అధికారులు చర్యలు తీసుకోవచ్చు.

ఇలా జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దయినవారు తిరిగి నమోదు పునరుద్ధరణ కోసం దరఖాస్తు చేసుకోవాలనుకుంటే, లోపాలను సరిదిద్ది నిర్దేశిత గడువులోపు జీఎస్టీ ఆర్‌ఈజీ-21 (GST REG-21) ఫారమ్‌ను సమర్పించాల్సి ఉంటుంది. ఇక్కడ వర్తించే గడువు, అప్పీల్ స్థితి, సంబంధిత నిబంధనలను అధికారికంగా నిర్ధారించుకోవాలి.

57వ జీఎస్టీ కౌన్సిల్ సమావేశంలో కీలక సిఫార్సులు

2026 అక్టోబర్ 8న జరిగిన 57వ జీఎస్టీ కౌన్సిల్ సమావేశంలో జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దుకు సంబంధించిన కొన్ని నిబంధనల్లో మార్పులు చేయాలని సిఫార్సు చేసినట్లు నివేదిక పేర్కొంది. వీటిలో ముఖ్యంగా కొన్ని ఉల్లంఘనలను రిజిస్ట్రేషన్ రద్దుకు తప్పనిసరి కారణాలుగా పరిగణించే నిబంధనలను తొలగించే ప్రతిపాదనలు ఉన్నాయి.

వీటిలో చట్టంలోని సెక్షన్ 16కు సంబంధించిన ఇన్‌పుట్ ట్యాక్స్ క్రెడిట్ నిబంధనల ఉల్లంఘనలు, సెక్షన్ 171లోని ధరల తగ్గింపు ప్రయోజనాలను వినియోగదారులకు బదిలీ చేయకపోవడానికి సంబంధించిన నిబంధనలు, రూల్ 86బీ కింద ఎలక్ట్రానిక్ క్రెడిట్ లెడ్జర్ వినియోగంపై ఉన్న పరిమితుల ఉల్లంఘనలు ఉన్నాయి. అలాగే జీఎస్టీఆర్-1 లేదా జీఎస్టీఆర్-1ఏలో పేర్కొన్న అమ్మకాల వివరాలు, జీఎస్టీఆర్-3బీలోని వివరాల మధ్య వ్యత్యాసాలకు సంబంధించిన నిబంధనలపైనా మార్పులను సిఫార్సు చేసినట్లు కథనం పేర్కొంది.

అయితే, కౌన్సిల్ సిఫార్సులు మాత్రమే తుది చట్టపరమైన మార్పులుగా పరిగణించకూడదు. సంబంధిత నోటిఫికేషన్లు లేదా అధికారిక సవరణలు వెలువడిన తర్వాతే వాటి అమలు, ప్రభావాన్ని నిర్ధారించుకోవాలి.

పన్ను చెల్లింపుదారులు గుర్తుంచుకోవాల్సిన అంశాలు

జీఎస్టీ రిజిస్ట్రేషన్ రద్దు చేసుకునే వ్యాపారులు దరఖాస్తు గడువు, పెండింగ్ రిటర్నులు, పన్ను బకాయిలు, నిల్వ వస్తువులపై చెల్లించాల్సిన పన్ను వివరాలను ముందుగానే సిద్ధం చేసుకోవాలి. దరఖాస్తు సమర్పించిన తర్వాత అప్లికేషన్ రిఫరెన్స్ నంబర్ (ఏఆర్‌ఎన్‌) ద్వారా దాని స్థితిని తెలుసుకోవచ్చు.

తాజా నిబంధనలు, ఆటోమేటిక్ ఆమోదానికి సంబంధించిన షరతులు, 57వ జీఎస్టీ కౌన్సిల్ సిఫార్సుల అమలు వివరాలను అధికారిక జీఎస్టీ పోర్టల్, ప్రభుత్వ నోటిఫికేషన్ల ద్వారా పరిశీలించడం మంచిది.

హెచ్ఎం డిజిటల్ డెస్క్

హెచ్ఎం డిజిటల్ డెస్క్